KIẾN HÀO
------------------------------------------------------------------
Lại nói về nước Vệ triều Sản năm thứ 69 đời Vệ Quý Vương.
Kinh tế khốn khó, từ nông dân, công nhân đến dân nghèo chốn thị tứ đều phải lo
chạy gạo hàng bữa , duy chỉ có bọn quan tham là no ấm, nhà cao càng cao, cửa
rộng càng thêm rộng, ra sức vơ vét như sắp đến ngày tận thế bất kể liêm sĩ. Đến
lúc dân tình oán thán, tiếng kêu rên vọng đến cửa cung khuyết, triều đình liệu
thế không thể ngoảnh mặt làm ngơ, giả đui giả điếc được nữa, bèn ra một tờ chế
cáo, một mặt kêu gọi toàn dân ra sức chống tham nhũng, một mặt hứa sẽ thẳng tay
trừng trị bọn sâu dân mọt nước cho yên lòng dân. Tờ chế cáo vừa niêm yết chưa
ráo mực, đùng một cái lại có tin từ biên cương truyền về: nước Tề xua quân xâm
phạm sâu vào lãnh hải nước Vệ để đặt máy đo tìm khoáng sản quý dưới lòng biển.
Triều đình Vệ tỏ ra hết sức lúng túng vì cùng một lúc vừa phải lo chống giặc
nội xâm lẫn ngoại xâm.
Có viên tú tài đất Đông Châu, nhân dịp đến kinh đô Triều Ca
thăm thú nhân tình, thấy đám đông đang chen nhau xem bảng yết thị, bèn ghé vào
coi thử. Xong, lui ra nén tiếng thở dài, xoay người định rảo bước. Bất chợt có
kẻ nắm tay giử lại, kèm theo lời khẩn khoản: “Dám xin ngài thư thả cho tiện nhân
có ít lời thưa gởi”. Nhìn kỹ cách ăn vận thì không phải công sai, cũng không ra
vẻ quan chức, viên tú tài mới gật đầu, cùng bước vào trà quán đàm đạo.
Kẻ tiện nhân :
- Khi nảy
trộm thấy ngài xem xong bản cáo thị rồi thở dài lui gót, xin hỏi nguyên cớ ra
sao ?
- Sở dĩ ta
không nén được tiếng thở dài, là vì quá bất bình trước những bọn bất lương mặt dạn
mày dày, táng tận lương tâm, dùng xảo ngôn ngụy ngữ để lừa mị người dân, chứ
không phải ta cố tình ra vẻ cao ngạo. Những kẻ đã từng đọc sách thánh hiền, cúi
đầu ra vào cửa Khổng sân Trình, biết thế nào là nhân nghĩa thì không thể viết được
những dòng chữ như trên. Con dại cái mang, bọn tham nhũng là sản phẩm của triều
Sản, do vậy diệt tham nhũng là trách nhiệm của triều đình, hà cớ gì lại gán
ghép trách nhiệm cho người dân thấp cổ bé miệng. Này, quan chi phụ mẫu, muốn
giáo hóa người dân trước phải tu thân, tức rèn lại mình. Còn nếu thượng bất
chính thì hạ tắc loạn. Há miệng mắc quai, nay có quan Phủ nào trị được quan Huyện
đâu, còn nói gì đến bọn hàng tổng hàm cửu phẩm, tha hồ tác yêu tác quái vì biết
quan trên quan dưới đều là cá mè một lứa. Lá đơn tố cáo thưa vượt cấp còn chưa
ráo mực, hôm sau đã nằm chình ình trên bàn bên bị. Còn có kẻ nào ngây thơ tin
vào công lý, làm “ dân oan” về Triều Ca dốc lòng đội sớ mong có ngày ngữa mặt
hưởng ơn mưa móc, than ôi kìa áo vá sứt bâu, quần thâm rũ bụi, lang thang lếch
thếch như lũ ngạ quỹ xổng lên dương gian ngày rằm tháng bảy, tình cảnh hết sức
bi thương không kể xiết. Ngươi có biết vì cớ làm sao không ?
- Thưa, kẻ
tiện nhân hết sức mong được nghe những lời vàng ngọc của ngài …
- Thứ nhất,
bọn sâu dân mọt nước cùng với bọn công sai đầu trâu mặt ngựa kia, dù có tham ô
nhũng lạm làm mất lòng dân đến đâu, suy cho cùng cũng một mực trung thành với
triều Sản, chính chúng là nanh vuốt của chế độ. Chế độ còn chúng còn. Diệt bọn
chúng như lời trong bảng yết thị, hóa ra triều đình lại tự chặt tay mình ư ?
Đem bọn khác thế vào, liệu có tốt hơn không? Cho nên ta nói, trừ khi thay đổi
cơ chế cai trị như lòng dân mong mõi, hòng ngăn ngừa lòng tham từ trong trứng
nước không cho phát tác, còn ngày nay hô hào chống tham nhũng có khác gì lấy
cao dán trị ghẻ ngứa ngoài da để trị bịnh trong gan ruột. Thứ hai, bọn dân đen
thấp cổ bé họng kia như vịt như gà mà đám quan lại nhung nhúc kia như diều như
quạ. Thử hỏi lấy gì mà “chống” tham nhũng ? Chỉ có triều đình mới có khả năng
chống tham nhũng bằng cách sửa đổi luật lệ nghiêm minh, không tạo cơ hội cho
tham nhũng có đất sinh sôi nảy nở hoặc bãi bỏ những đặc quyền đặc lợi của bọn
quan tham. Chứ như hiện nay chặt đầu kẻ này thì lại có kẻ khác thay thế ngay,
có khi lại còn ăn bạo hơn kẻ trước, như trong dân gian có lời nói đùa : không
biết bầu đình trưởng cho ai thì cứ bầu đại cho thằng mập, có khi nó ăn ít hơn
thằng ốm. Thứ ba, nạn tham nhũng đã câu kết dày đặc từ trên xuống dưới, từ dưới
lên trên thành một mạng lưới, chứ có phải là hành vi đơn độc của một “con sâu”
nào đâu. Tiền nhũng lạm chia năm xẻ bảy, làm sao đứa này xử đứa kia cho được ?
Cho nên suy cho cùng, tham nhũng không phải là lượng nữa, mà đã phát triển
thành chất, hay nói khác đi tham nhũng không phải là hiện tượng nữa mà đã thành
bản chất của bọn quan lại triều Sản rồi ! Than ôi, không tham nhũng mới lạ. Nhà
ngươi ở đất này đã lâu, có còn nhớ vụ lão chài trên sông Nhuệ hay không?
- ?!!!
Nguyên sông Nhuệ vốn là hợp lưu của hai con sông nhánh trước
khi đổ vào Hoàng Hà, nổi tiếng lắm tôm nhiều cá. Nhưng kể từ khi có bọn thương
buôn mở xưởng ven sông chế biến món nước uống “tăng lực”, xổ nước thải ra sông
làm ô uế cả một vùng , không còn cá tôm nào sống được, thậm chí mục đồng cũng
không dám cho trâu bò uống thứ nước ấy. Đơn kiến nghị, tố cáo liên tục gởi đi
các nơi nhưng không hề có phản hồi. Tức nước vỡ bờ, người dân quanh đấy bèn
thừa đêm tối lấp đất chẹn ngang con mương dẫn nước thải ra sông. Sáng hôm sau,
rùng rùng bọn công sai tay thước tay đao, cùng với bọn lính lệ mặt sắt đen xì hộ
tống quan phủ, quan huyện cùng các quan hàng tổng hùng hổ đến hiện trường, đứng
chống nạnh ngó nghiêng tìm hung thủ. Chợt thấy lão chài đang thả lưới giăng câu
gần đó, chúng bèn hô lính bắt trói giải về tra khảo ép nhận tội “ phá hoại sản
xuất”. Hôm sau, người nhà được gọi lên nhận xác vì ông lão đã “thắt cổ tự tận”
trong nhà ngục ! Từ đấy không ai còn dám động đến bọn thương buôn ấy nữa, điền
trang bọn quan lại lại mở rộng thêm vài dặm.
- Thưa, còn
cái vụ bọn người Tề mới đây vào lãnh hải của nước Vệ ta đặt máy đo tìm khoáng
sản quý thì ngài thấy sao ạ ?
- Hành vi
ấy là hậu quả chứ không phải nguyên nhân, nói khác đi ấy là do chính sách của
Vệ vương trước kia, dựa vào Tề mà thôn tính nước Quắc. Diệt được Quắc thì Vệ
cũng chẳng mạnh lên bao nhiêu, mà lại lệ thuộc hoàn toàn vào Tề, như muốn cử ai
làm Tể tướng, Thượng thư đều phải trình qua Tề vương xem xét, được đồng ý rồi
mới dám ban bố, như vậy còn gì là chủ quyền nước độc lập nữa. Ngày trước Tề cậy
mạnh lấn hiếp nước Tống thì Vệ ta cũng không lên tiếng ủng hộ ( Tống), đến khi
Tề chiếm mấy đảo của Trịnh ngoài Đông Hải thì Vệ cũng làm thinh. Như vậy chuyện
phải với người ta mà Vệ làm im ngậm miệng ăn tiền, tới lúc Vệ bị Tề uy hiếp thì
ai hô hào cho mình. Tề là nước thâm độc, không thôn tính được Vệ thì lấn dần
như tằm ăn lá dâu, từ đất biên giới đến ngoài hải đảo, vậy mà Vệ vương lại nói
Tề là nước anh em, ăn ở với nhau như bát nước đầy, có gì đóng cửa cùng nhau
giải quyết. Bây giờ Tề xâm phạm Vệ thì Tống, Trịnh, Sở, Yên, Tấn … đều bất
động, nói : chuyện anh em chúng nó, để chúng nó đóng cửa giải quyết với nhau.
Như vậy cái thế cô độc của Vệ hiện nay là chính do triều đình của Vệ tạo ra còn
oán trách ai. Mà nếu có ai hô hào ủng hộ bằng cửa miệng thì Vệ cũng đừng có lấy
thế làm mừng, chẳng qua là thủ thuật ngoại giao mà thôi. Chẳng ai cho lấy một
hòn đạn đâu mà hòng. Bao năm theo giũ đuôi cho Tề, nay mới thấy chuốc lấy bao
nhiêu là thù oán.
- Nhưng
người dân Vệ ta vốn có truyền thống chống ngoại xâm, ngày trước cha ông cũng
từng thắng giặc mạnh với thế nước yếu hơn nhiều. Nếu cả nước Vệ đồng lòng thì
có sợ gì bọn giặc Lâm Truy kia …
- Mỗi thời
mỗi khác, nay Tề là nước lớn , có nền kinh tế bá chủ Trung Nguyên nên sức mạnh
quân sự cũng vì thế lớn theo. Trong khi Vệ là nước nhỏ, không may nằm sát cạnh
kẻ ỷ mạnh hiếp yếu. Lại thêm mấy chục năm nay bọn quan tham nhũng bất lương ra
sức bòn rút đã làm kinh tế Vệ suy kiệt lắm rồi, ví thử Vệ Vương có tỉnh ngộ,
muốn lấy lại lòng tin của dân mà tịch
thu gia tài bọn chúng thì số tiền ấy may ra cũng chỉ đủ để đóng thêm mấy chiếc
thuyền chiến con con, e rằng chưa ra khỏi lãnh hải thì đã bị thủy binh Tề bắn
cháy tan xác. Bởi vì chúng cũng đã tính trước mà chuyển cả của chìm ra nước
ngoài rồi. Huống chi việc xâm phạm lãnh hải của Vệ đã có thỏa thuận trước giữa
hai triều đình. Nếu có phải đánh đổi một số đất đai lãnh hải cho Tề mà giữ được
triều Sản cùng ngai vàng của Vệ Vương thì đương nhiên Vệ, Tề sẽ đồng tình vì cả
hai bên cùng có lợi : bên có thêm đất thêm biển, bên có chỗ dựa làm thế ỷ dốc
mà giữ nghiệp báu được trường tồn. Năm trước Vệ vương sang Tề hội minh, hai bên
đã cắt máu ăn thề. Có ai ngờ khi ấy, Tề đã manh nha âm mưu xâm lấn Vệ. Thế mới
thấy thủ đoạn thâm độc của Tề vương: một tay thò ra vẻ “ hữu hảo”, một tay giấu
đao kiếm sau lưng. Như vậy nếu xét về bản chất lưu manh thì Vệ vương phải gọi
Tề vương là thầy. Đầu tiên là chiếm đảo, sau đó đến cấm biển, tịch thu đâm chìm
tàu cá và bắt giữ đánh đập ngư dân đòi tiền chuộc. Giờ là đến khoan đáy biển tìm
khoáng sản quý. Sắp đến sẽ là lập vùng quản lý trên không trung, cấm các nước
không được tự do thả diều ngoài Đông Hải để Tề thu tiền mãi lộ, tiến tới xây
dựng bến cảng cho thủy binh Tề khống chế toàn bộ Đông Hải rồi cuối cùng ra tay chiếm
nốt các đảo còn lại của Vệ. Đến khi đó thì bọn bán nước và cướp nước xem như hoàn
thành nhiệm vụ (giai đoạn đầu). Bọn dân đen các ngươi nên biết rõ lộ trình ấy
để khỏi bị bất ngờ mà manh động vì bức xúc, làm mồi cho bọn công sai có cớ trấn
áp.
- Nếu mọi
sự đúng như lời ngài tiên đoán thì chẳng lẽ chúng ta khoanh tay ngồi nhìn nước
Vệ mất dần vào tay ngoại nhân mà không chút phản kháng hay sao ? “Quốc gia hưng
vong, thất phu hữu trách”, mong ngài hãy dùng tuệ nhãn mà chỉ cho tiện nhân chút
điểm sáng trong đêm đen…
- Ngươi hãy
cố mà nghe những lời giải thích của triều đình nước Vệ, nào là không sử dụng
giải pháp quân sự mà tích cực thương thảo hòa bình trên cơ sở công ước Trung
Nguyên về luật biển, nào là tranh thủ sự đồng tình của các nước chư hầu, lên án
dã tâm xâm lược của Tề, nào là nghiêm trị những hành vi gây rối chống Tề trong
nước, nào là giải quyết bất đồng với Tề trên cơ sở đàm phán song phương chứ
không tham gia liên minh đa phương, nhất là tuyên bố mới đây của quan Thượng
thư bộ binh cam kết sẽ không liên minh quân sự với bất cứ ai cho yên lòng Tề.
Tất cả chỉ vì Vệ đã quá lệ thuộc vào Tề hầu như mọi mặt, từ chính trị cho đến
kinh tế. Chỉ cần Tề đóng cửa biên giới là Vệ gặp khốn khó ngay. Thế của Vệ là
thế yếu, lực của Vệ là lực bất tòng tâm, nói “yêu chuộng hòa bình” chỉ vì có đánh
cũng không thắng được địch. Than ôi, vật cùng tắc biến, cơ trời có phải chiều theo ý của bất cứ kẻ
nào đâu. Thiên cơ bất khả lậu, nay cảm tạ cơ duyên gặp gỡ, chỉ khuyên ngươi “
dĩ bất biến, ứng vạn biến”. Ý tại ngôn ngoại, mong ngươi hiểu cho.
- Xin đa tạ.
------------
------------