Lathiews
1
Dương Phá Thiên là chưởng môn nhân đời thứ 33 của Minh Giáo,
một giáo phái có xuất xứ từ Ba Tư ( Iran ngày nay ), thờ thần lửa hay đúng hơn
là sự tinh khiết của ngọn lửa. Võ công siêu phàm, thiên hạ vô địch cộng với tư
cách đạo đức khoan hòa nhân ái nên ngài giáo chủ nhận được sự thần phục của các
môn đệ và giáo chúng dưới trướng. Lại thêm cưới được sư muội là một mỹ nhân về
làm vợ, tưởng cuộc đời không còn gì là sướng hơn ( nói theo ngôn ngữ hiện đại
là “ tròn vo” ). Không ngờ bi kịch xuất hiện : vì quá ham mê luyện công, bế môn
nhập thất, nên tình nghĩa vợ chồng nguội lạnh. Kẻ thứ ba xen vào là người sư đệ
bất nghĩa Thành Khôn, đã lợi dụng tình trạng cô đơn gối chiếc của người chị dâu
mà buông lời ong bướm, lung lạc tinh thần người thiếu phụ đang độ tuổi xuân mơn
mỡn.
Lửa gần rơm lâu ngày cũng bén, cả hai ngày càng mê đắm trong
bể sắc dục, nơi hò hẹn ưa thích là đường hầm bí mật trên Quang Minh Đỉnh, một
nơi cấm kỵ không ai được phép bén mảng trừ giáo chủ. Trời bất dung gian đảng,
một hôm cả hai bị Dương Phá Thiên bắt gặp, ông đau đớn vận hết nội công đánh
sập một đoạn hầm, mục đích để cả ba cùng chết, mà ông là người chết trước vì
tức khí lộn ngược, máu trào thất khiếu , giới võ lâm gọi là “tẩu hỏa nhập ma” (
nói theo y học hiện đại là tai biến mạch máu não ). Người vợ hối hận dùng đoản
đao tự sát theo chồng, duy có Thành Khôn là trốn thoát được ra ngoài, từ đó
thay tên đổi họ, gây nên bao nhiêu sóng gió trên chốn giang hồ…
Minh giáo là một môn phái lớn, giáo chúng hành hiệp rất
đông. Sự mất tích bí ẩn, đột ngột của giáo chủ khiến Minh Giáo trải qua một
phen sóng gió vì không có người cầm đầu, không ai đủ oai đức để ra hiệu lệnh : Tả
Hữu Quang Minh Sứ Giả, Tứ Đại Hộ Giáo Pháp Vương, Ngũ Tảng Nhân, Ngũ Hành Kỳ sứ
… mỗi người mỗi ý, ngờ vực nghi kỵ lẫn nhau. Người có võ công cao nhất lúc bấy
giờ là Bạch Mi Ưng Vương bèn tự tách ra lập một môn phái riêng, tự xưng là Bạch
Mi giáo chủ. Quang Minh Hữu Sứ tự hủy gương mặt , thay đổi ngoại hình, lánh ra
nước ngoài dò tìm tung tích cựu giáo chủ. Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn rơi vào âm
mưu của Thành Khôn trở thành kẻ cuồng sát, Ngũ Tảng Nhân cũng bất phục không tuân
theo hiệu lệnh của Tả sứ. Lợi dụng tình trạng chia rẽ, tự làm suy yếu nội lực
của Minh Giáo, sáu đại môn phái ở Trung nguyên là Thiếu Lâm, Võ Đang, Nga Mi,
Côn Luân, Hoa Sơn và Không Động cùng hè nhau đánh lên Quang Minh Đỉnh, đại khai
sát giới để tiêu diệt “ Ma giáo”…
2
Sau ngày 30.4.1975, Hội Hướng Đạo Việt Nam ( HĐVN) tự động
giải tán, trụ sở Hội ở Sài Gòn bị tịch thu sung công, bắt đầu cảnh chia đàn xẽ
nghé. Năm 1978, phong trào di tản bằng thuyền ( thuyền nhân ) nở rộ sau các
chiến dịch đánh tư thương Hoa kiều, đổi tiền và cải tạo tư sản công thương
nghiệp; trên các đảo tị nạn người Việt khắp vùng Đông Nam Á, sinh hoạt Hướng
Đạo lại phát triển một cách tự phát, trở thành một chỗ dựa tinh thần cho những
người xa quê hương trong lúc chờ cứu xét đi định cư ở một nước thứ ba. Khi đó,
sinh hoạt hướng đạo được xem như liều thuốc tinh thần giúp các Huynh trưởng
tiếp tục phục vụ lý tưởng HĐ và giúp các em thiếu niên tự rèn luyện bản thân. Kể
cả sau này, khi đã ổn định cuộc sống nơi xứ người thì các Huynh Trưởng HĐVN lại
tiếp tục phục hoạt Hướng Đạo dưới danh nghĩa các đơn vị HĐ bản xứ nhưng thành
viên 100 % là người gốc Việt. Lúc này, Hướng Đạo mang thêm ý nghĩa như là một
sợi dây nối kết giữa những người chung một giòng máu, tổ tiên và cùng chung một
nền văn hóa. Hội HĐVN thì không còn, nhưng phong trào Hướng Đạo thì tồn tại mãi
mãi.
Ở quốc nội, từ năm 2002, tại các thành phố lớn như Sài Gòn,
Huế, Đà Nẵng, Ban Mê Thuộc, Cần Thơ… Hướng Đạo bắt đầu nhen nhóm chơi lại ở các
công viên. Thoạt đầu trông có vẻ thuận lợi : chính quyền đô thị ngó lơ, thông
cảm; các Huynh trưởng xa nhau lâu ngày gặp lại tay bắt mặt mừng. Từ Thiếu đoàn,
Ấu đoàn tiến lên thành Liên Đoàn, rồi Đạo, rồi Châu…rồi phát sinh rắc rối :
không có người cầm chịch, không có một tổ chức thống nhất, phân công phân nhiệm
rõ ràng, ai nói nấy nghe. Bức tranh Hướng Đạo Việt Nam trông thật ảm đạm : đối
ngoại thì không có pháp nhân, không còn là hội viên Hội Hướng Đạo thế giới ( WOSM
), trong nước thì sinh hoạt bán công khai, không được chính quyền công nhận,
lại chia rẽ phân nhánh ra thành nhiều khuynh hướng khác nhau, dĩ nhiên là không
‘chơi’ với nhau thậm chí nói xấu nhau, thành phần cơ hội chui vào đội ngũ các
huynh trưởng HĐ phá phách lung tung : tự gắn mề đai cho nhau, ban phát đẳng cấp
tùy thích …đỉnh điểm là trường hợp một huynh trưởng viết đơn gửi chính quyền tố
cáo một huynh trưởng khác là …phản động. Trước sự chia rẽ của phong trào HĐ
hiện nay, người chịu thiệt thòi nhiều nhứt chính là thế hệ các em thiếu niên,
thiếu nhi trong nước; mất đi cơ hội được tiếp cận với một phương pháp giáo dục
tiên tiến, những trò vui chơi bổ ích để rèn luyện nhân cách sống cao đẹp; nhất
là trong tình hình đạo đức xã hội suy đồi, cái xấu cái ác lên ngôi, nội dung
giáo dục nhà trường xơ cứng , giáo điều lạc hậu, xa rời thực tế …và các tổ chức
Đoàn, Hội, Đội… trở thành một cơ quan công quyền, một công cụ để chính quyền
quản lý, kiểm soát thanh thiếu niên chứ không phải là một tổ chức tự thân vận
động vì lợi ích của chính các em.
Một số Huynh trưởng còn tâm huyết với phong trào, không nỡ
ngồi nhìn Hướng Đạo VN chìm đắm mới thành lập cái gọi là “Ban vận động tái lập
Hội HĐVN” mà tác dụng thật không khác gì viên đá ném xuống ao bèo. Lại có
trưởng hăng hái ngược Bắc, trở về với cái nôi của phong trào với hy vọng chim
phượng hoàng tái sinh từ đống tro tàn nhưng than ôi, cây khế phương nam xum xuê
trái ngọt khi đem trồng nơi đất bắc thì héo úa còi cọc do khác biệt thổ nhưỡng.
Một số cựu huynh trưởng lại lánh vào trong khuôn viên các nhà thờ công giáo, hưởng
“ ké” quy chế sinh hoạt đoàn thể tôn giáo được nhà nước cho phép, được lợi về
mặt sinh hoạt công khai nhưng vô tình làm mất đi tính chất thế tục, nhân gian của tôn chỉ HĐVN. Cuối cùng là nhóm nhỏ
các huynh trưởng bị thôi thúc bởi lửa nhiệt tình HĐ, tự đứng ra thành lập các
đơn vị Ấu, Thiếu, Kha , Tráng chơi riêng hoặc liên kết thành liên đoàn độc lập.
Phải công nhận đó chính là những đốm lửa sáng soi chiếu đêm trường hay “lửa dặm
đường” * giúp phong trào HĐ còn đứng vững được, nhưng các Trưởng phải tự thân
bỏ ra công sức, tiền bạc, nhất là tấm lòng kiên định với điều luật thứ tám *,
thật không dễ chút nào. Xin tung nón AAA* ba lần các Huynh trưởng với tấm lòng
tri ân chân thành. Cầu chúc cho các Trưởng sức khỏe dồi dào để “vác ngà voi”
lâu lâu.
Ít ai ( kể cả đa số cán bộ) biết rằng Hiến pháp nước CHXHCN
Việt Nam đã công nhận quyền tự do lập hội từ lâu ( 1946) nhưng chưa cụ thể hóa
chi tiết bằng các văn bản hướng dẫn như luật, nghị định, thông tư …nên tất cả đành
chịu. Đó cũng là một đặc thù của nền chính trị VN hiện nay : dự thảo luật do
các bộ ngành liên quan của chính phủ soạn thảo đệ trình Quốc hội thông qua chứ
không phải do các nghị sĩ chuyên trách của Quốc hội soạn. Và khác với tất cả
các nước trên thế giới, ở VN nếu đã thành Luật rồi mà chưa có văn bản dưới Luật
hướng dẫn thì cũng chưa có giá trị thi hành. Thậm chí nhiều trường hợp Luật “mở”
ra mà Nghị định, Thông tư, Chỉ thị … “đóng” lại thì cũng chào thua. Tóm lại, nếu một dự thảo luật như Luật lập
hội bị xếp vào diện “nhạy cảm” để có cớ lần khân tránh né từ năm này qua năm nọ
thì quyền tự do lập hội trong Hiến pháp chỉ là vật trang trí mà thôi. Nhìn Sao
Bắc Đẩu, HĐ Phật tử, HĐ Công Giáo ( còn gọi là Thiếu nhi Thánh thể ) sinh hoạt
công khai, những tấm lòng còn nặng với phong trào HĐ không khỏi chua chát : những
Bạch Mi giáo, Hải Sa bang, Thần Quyền môn … kia chỉ là biến tướng của Minh Giáo
chính thống; kế thừa những kỹ thuật chuyên
môn, khả năng tổ chức sinh hoạt, vui chơi dã ngoại hoặc giáo dục nhân cách …
chỉ là một phần của nội dung HĐ mà thôi. Ngày nào HĐ còn chưa được sinh hoạt
công khai thì ngày ấy thế hệ các em thiếu niên còn chịu thiệt thòi, mất đi khả
năng tiếp thu một phương pháp giáo dục vui tươi lành mạnh, nền tảng giáo dục
dựa trên ba kiềng gia đình – nhà trường – xã hội mất đi sự phong phú đa dạng
đáng ra vốn có. Ngay tại “ao làng” Đông Nam Á, đại hội HĐ các nước ASEAN diễn
ra hai năm một lần ( chỉ có VN và Lào vắng mặt ), cùng ghi nhận sự hồi sinh
ngoạn mục của HĐ Campuchia nhờ được HĐ Nhật và HĐ Pháp giúp đỡ.
Có người nói HĐ đã làm tròn bổn phận, đã chấm hết vai trò
lịch sử của nó ( ý nói chức năng tập hợp thanh niên yêu nước, đóng góp nhân tài
cho công cuộc kháng chiến giành độc lập ), nay nhà nước đã có đầy đủ các
hội như Hội Nông dân, Công Đoàn, Thanh
niên, Phụ nữ, Thiếu niên tiền phong, Cựu chiến binh, Cựu giáo chức, Người cao
tuổi, Chim Cá Hoa kiểng, Thể dục dưỡng sinh, Hội sưu tầm tem, Chơi xe cổ, Máy
bay mô hình …phục vụ nhu cầu cho quần chúng mọi lứa tuổi, mọi thành phần từ em
bé cho đến người sắp xuống lỗ, hà cớ gì cứ khăng khăng đòi tái lập HĐ. Xin thưa
: cái phân biệt giữa một nhà nước độc tài hay dân chủ chính là người dân có
được làm những gì mà nhà nước không cấm hay chỉ được làm những gì nhà nước cho
phép mà thôi. Nếu bạn phỏng vấn con cá vàng trong bể hay con chim trong lồng,
nó sẽ phát biểu vô cùng sung sướng, hạnh phúc vì được hoàn toàn làm những gì nó
thích : đói được ăn no, khát được nước uống, không sợ chi kẻ thù hay mưa gió,
bệnh tật … đời còn gì hơn. Nhưng hậu quả là vài trăm năm sau ( hay có thể ít
hơn), con cá thoái hóa các vây mang vây đuôi, còn con chim thì không bay được
nữa hoặc chân chỉ còn có …hai móng thôi.
Kết cục của Cô Gái Đồ Long là nhân vật nữ hối lỗi, cải tà
quy chính; còn nhân vật nam rũ bỏ quyền cao chức trọng “ Minh chủ võ lâm” để
ngày ngày kẻ chân mày cho vợ yêu. Minh Giáo trở thành một lực lượng kháng
Nguyên giành lại trung nguyên cho tộc Hán. Chu Nguyên Chương, giáo chủ Minh
Giáo, trở thành anh hùng dân tộc, người khai sáng triều Minh trong lịch sử
Trung Quốc. Vậy đó. Có bạn cắc cớ hỏi tôi, đoán thử hậu vận HĐVN sẽ ra sao ?
Thưa : tôi đã ngoài 60 tuổi, sắp đi cắm trại với BP rồi * , cái gì biết thì nói
là biết , cái gì không biết thì nói là không biết, ấy là biết vậy. Chỉ biết bắt
chước Lỗ Tấn, lên gân chút chút để tỏ nỗi lòng :
Trợn mắt coi khinh
nghìn Giám Đốc
Cúi
đầu làm ngựa cưởi (cho) nhi đồng
( 31-1-2014)
Chú thích :
* Lửa dặm đường : Ngày xưa khách đi trên đường thiên lý khi
trời chiều, sương sa hay tấp lại bên đường tìm đống lửa sưởi và trú qua đêm.
Hình ảnh nhóm người xa lạ cùng quây quần bên ngọn lửa là hứng thú cho đoàn sinh
HĐ sáng tạo nghi thức “ Lửa dặm đường”, quây quần trong đêm hơ ấm bên ngọn lửa
và rủ rỉ rù rì bên nhau. Chính trong đêm “ lửa dặm đường” mà các em học hỏi
được rất nhiều điều từ các Huynh Trưởng truyền cho. Có ai đi trại mà quên “ lửa
dặm đường” thời thơ ấu.
* Điều luật thứ tám : Hướng Đạo Sinh gặp nỗi khó khăn vẫn
vui tươi.
* Tung nón : Một hình thức bộc lộ sự phấn khởi, thán phục
trong các trò chơi tập thể.
* Đi cắm trại với BP : BP ( Baden Powell) là người sáng lập
phong trào HĐ nước Anh và trên toàn thế giới. Đi cắm trại với BP nghĩa là rời
bỏ cuộc chơi, nghĩa là …qua đời.