Tuesday, October 16, 2012

CANH GÀ THỌ XƯƠNG

LATHIEWS

Mấy hôm nay trên chuyên mục giáo dục của các báo Việt Nam, dư luận hết sức xôn xao vì câu chuyện cô giáo dạy văn lớp 7 tại một trường THPT ở Hà Nội đã giải thích cho học sinh cụm từ “ canh gà Thọ Xương” trong bài ca dao gồm bốn câu :

Gió đưa cành trúc la đà
Tiếng chuông Trấn Vũ, canh gà Thọ Xương
Mịt mù khói tỏa ngàn sương
Nhịp chày Yên Thái, mặt gương Tây Hồ

có nghĩa là “một món ăn đặc sản” của Hà Nội ! Chuyện như đùa, thoạt tiên đa số người đọc đều bán tín bán nghi, không ai nghĩ đó là sự thật. Tuy nhiên khi đọc lại bài viết với những dẫn chứng có cơ sở hẳn hoi thì tâm trạng của người đọc lại chuyển sang ngao ngán hết sức. Thực lòng rất nhiều người mong đó chỉ là suy diễn tự ý, không chính xác của trí óc các em học sinh còn non nớt. Nhưng không phải một mà nhiều bài viết của các em đều hiểu như vậy, mà sau này các em khẳng định với phụ huynh là do gợi ý trên lớp của cô giáo ! Sự việc vỡ lở khi một phụ huynh phát hiện ra bài làm của con mình sai ý, sai lỗi chính tả tùm lum nhưng vẫn được cô chấm cho điểm 8. Thế là LÊN MẠNG.

Những lời ngụy biện của cô giáo và nhà trường sau đó lại càng thổi bùng lên sự giận dữ thay vì sự cảm thông, chia xẽ trong dư luận. Đầu tiên là lời phân bua của cô giáo, cho đây là bài văn tự luận, cô chỉ gợi ý cho các em mở rộng diễn đạt, khi phát hiện sai sót đã có nhận xét chung vào lúc cuối giờ nhưng do ồn ào, thiếu tập trung nên các em không nghe. Nhưng chính trong bài làm của học sinh, đều có bút phê màu đỏ của cô đối với những lỗi chính tả mà không hề gạch dưới hay khoanh tròn món “canh gà Thọ Xương”, nghĩa là cô đồng ý với lời giải như trên. Mà nhiều bài như thế chứ không phải một bài. Nên không thể nói là sơ ý quên không ghi chú lỗi sai trên vở học sinh. Thứ hai là điểm 8 cô cho là chung cho tất cả các bài làm ( chùm 8 bài ) chứ không riêng bài này. Nếu thế thì thật tệ, vì chỉ một bài mà sai lỗi chi chít như thế, cộng chung các bài thì biết bao nhiêu lỗi, vậy mà vẫn được 8 điểm trời ạ !

Thay vì khéo léo trấn an dư luận, như cho đây chỉ là con sâu làm rầu nồi canh, thì nhà trường lại cầm can dầu tạt thêm vào cho lửa cháy mạnh thêm. Đầu tiên là thuyết phục các em học sinh lớp đó xác nhận cô giáo không có bưng tô “canh gà Thọ Xương”, nhưng vẫn có một số em  khẳng định ngược lại. Thứ hai, cho đây là một sai sót nghiệp vụ ( quên gạch đít lỗi sai trong bài làm, không nhấn mạnh lỗi sai trên lớp ) chứ không phải sai sót về mặt kiến thức ( cô giáo hiểu sai ca dao ). Thứ ba là cho thu hồi bài làm của các em, thêm vào bên dưới cụm từ “ món ăn đặc sản Hà Nội ” dòng mực đỏ và ghi chú thêm ngoài lề chữ “ sai”. Than ôi, việc làm bưng bít, gian trá, lấp liếm này của người lớn chỉ khiến các em càng thêm hoang mang, bởi vì nhà trường quên ( hay không thể ) kéo lùi điểm 8 xuống được. Chỉ cần đối chiếu bài làm bản gốc đã lên mạng trước đó và sau khi sửa lỗi sau đó thì lộ ngay âm mưu thủ tiêu tang chứng vật chứng của nhà trường. Thật là căm ghét cái thằng Internet “phản động” thời buổi văn minh tin học.

Dư luận “ném đá” hơi nhiều, thật ra không phải thù ghét gì cá nhân cô giáo , nhưng chỉ vì vô tình cái sai của cô là điển hình minh chứng cho cái nền giáo dục mục ruỗng, giáo điều, sáo rỗng, chạy theo thành tích bất chấp nội dung, quy chuẩn đạo đức mà một nền giáo dục nhân bản nào cũng phải có. Nói khác đi, cô là cái van để người ta xả xú báp, xì hơi những nỗi ấm ức bấy nay kiểu giận cá chém thớt, chứ “đập” cô giáo mà làm gì, huống chi đây là một nghề nghiệp chịu quá nhiều thiệt thòi hiện nay, so với các ngành nghề khác như hàng không, thương mại, xây dựng, công an, hải quan, thuế vụ, quản lý thị trường, ngân hàng, viễn thông, dầu khí, điện lực, vận tải …               

Cũng cần biết thêm, cô giáo Hà Thu Thủy nguyên là học sinh trường chuyên Hùng Vương (Phú Thọ), tốt nghiệp Đại Học Sư Phạm Hà Nội khoa Ngữ văn đạt loại giỏi và đã bảo vệ luận văn Thạc sĩ với điểm 10/10 . Báo không nói rõ cô đã bảo vệ đề tài gì.




CANH GÀ THỌ XƯƠNG
ĐẶC SẢN HỒ TÂY - HÀ NỘI
Ngon – Bổ - Rẽ