Monday, February 14, 2011

THẰNG BỜM BÁN CÁI QUẠT MO

Lathiews

1.
Giám Đốc đang giận, rất giận, vì bị cái thằng không biết điều kia chọt gậy bánh xe, không phải là bánh xe lịch sử mà là bánh xe đền bù giải tỏa, một cái trục trong cổ máy Dự Án Khu Dân cư Cao cấp đang vận hành trơn tru. Miếng ăn đưa tới miệng còn rớt, hỏi ai không giận.

Hiếu, tên thằng không biết điều, phản đối quyết liệt cái giá mà công ty đưa ra cho năm công đất của …ba má nó, mà trên đó vợ chồng nó đang trồng cấy rau muống. Luật quy định nếu trên Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất ghi là cấp cho Hộ thì giấy tờ chuyển nhượng phải có đủ chữ ký của tất cả những người trên 18 tuổi có tên trong sổ hộ khẩu. Nên mặc dầu ba má anh chị em nó đã xiêu lòng mà nếu nó không chịu ký thì kể như huề.

Chẳng phải Hiếu có lòng tưởng nhớ công lao tổ tiên ông bà đã tạo ra mảnh đất mà không nỡ bán, mà thực ra tại nó lo cho nồi cơm của gia đình  bị bể một khi giao đất cho công ty. Hai ngày cắt rau một lần , thu nhập kể cũng tạm nuôi sống hai vợ chồng và mấy chiếc tàu há mồm đang trong thời kỳ mau ăn chóng lớn. Dù công ty có hứa hẹn sẽ để lại đám rau cho nó thu hoạch tới khi nào công ty tiến hành san lấp, nhưng nó thực sự không cảm thấy yên tâm. Nên nó chọn giải pháp cù nhây cù nhằng, chê lên chê xuống cái giá đề nghị của công ty để kéo dài thời gian. Còn các anh chị nó ở xa, tất cả đều đã có nhà cửa, công ăn việc làm ổn định, xem việc được cha mẹ chia cho một phần tiền bán đất như tiền trên trời rơi xuống, bi nhiêu cũng được không cần mặc cả.   

Giám Đốc chẳng sợ gì nó, một thằng khố rách áo ôm dám đội đá vá trời, nhưng bực mình ở chỗ mảnh đất của gia đình Hiếu nằm ở vị trí trung tâm, mấy mảnh đất xung quanh đã chuyển nhượng xong, không thể để đất dự án ở tình trạng xen cài lốm đốm da beo gây khó khăn cho san lấp và thi công sau này. Giải phóng mặt bằng là khâu rất quan trọng, ai ở trong nghề đều biết như vậy, cho nên một cuộc họp khẩn được triệu tập ngay trong phòng Giám Đốc, sau đó thì tất cả đều đồng ý với một giải pháp được xem như tối ưu. Một sứ giả ( gọi cho oai , thực tế là cò đất ) lãnh nhiệm vụ thực hiện với sự hỗ trợ của kế toán và thủ quỹ.

2.
Tiết lộ của Wikileaks :
….Dù công ty có cơi giá lên thêm vài lai thì tiền đó cũng chia năm xẻ bảy, anh đâu có được chia thêm bao nhiêu đâu. Công ty rất thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh, nên đề nghị hỗ trợ riêng một khoản là năm chục triệu đồng, nếu anh đồng ý có thể nhận ngay bây giờ. Chuyện này chỉ có tôi và vợ chồng anh biết, còn ngoài ra sẽ không tiết lộ cho bất cứ ai, kể cả người trong gia đình anh…

3.
Sáng ngày hôm sau thì bản hợp đồng chuyển nhượng với đầy đủ chữ ký và dấu lăn tay đã được đặt ngay ngắn trên bàn Giám Đốc. Tất cả người trong gia đình Hiếu đều có mặt đông đủ tại phòng kế toán, chờ làm thủ tục lãnh tiền. Giao dịch xem như thành công, mọi người đều hể hả vui mừng, nhưng phải nói mừng nhất là Giám Đốc, qua lời nói của ông với kế toán trưởng trong phòng riêng: “ Đéo quả, thí cho nó năm chục quá rẽ. Nó mà đòi lên thêm hai lai thì mình cũng đi đứt tỷ bạc! ”.  

( 2 – 2011 )