Thursday, August 9, 2012

NHỮNG ĐIỀU TRÔNG THẤY

 LATHIEWS
1. Nó chỉ là một đồ vật nhỏ bé , tầm thường, nằm khuất dưới gầm bàn ít được thực khách để ý đến , trừ khi cần vứt một nhánh rau đã vặt hết lá, một lát chanh đã vắt hết nước hay một mẩu khăn giấy đã dùng xong . Khi ấy thì người lịch sự theo quán tính sẽ nghiêng người nhìn xuống gầm bàn tìm nó. Và họ tìm thấy gì ?

Hình 1 : Cái giỏ rác nằm khiêm nhường trông thật tội nghiệp ,
bên cạnh là bãi chiến trường rác, còn bên trên thì mọi người vẫn ăn vô tư.

- “ Chị ơi , sao không thấy cái giỏ rác đâu hết vậy ? ”.
- “ Anh cứ vứt đại xuống đất đi , lát nữa em sẽ gom sau. Trước em có đặt dưới mỗi bàn một cái giỏ rác đấy chứ nhưng có ai thèm bỏ rác vào giỏ đâu ” (!).
Quả thật biết bao là nam thanh nữ tú nhưng hầu như không có ai phải ngượng ngùng khi tiện tay thả rác xuống đất cả. Chị chủ quán còn phân trần thêm là việc quét hốt thu dọn rác rất cực , sau đó còn phải tưới nước rửa lại để sàn nhà không còn bốc lên mùi hôi .

2. Đây là cái hồ nước sạch công cộng, bên ngoài có lắp vòi cho mọi người dùng chung. Khi mực nước trong hồ xuống thấp hơn cái vòi thì nếu mở van đương nhiên sẽ không có nước chảy ra. Không có nước chảy ra thì người ta cứ thế mà bỏ đi. Sau đó khi nước được bơm vào hồ thì cái vòi lại cứ thế mà chảy nước liên tục…

Hình 2 : Vòi nước chảy vô tư…

3. Khi bước vào nhà vệ sinh tập thể của các công ty xí nghiệp thì việc đầu tiên là các công nhân phải tìm cái sô hoặc cái thùng để múc nước dội cầu cho sạch rồi mới giải quyết đến cái nhu cầu “đệ tứ khoái” của mình. Hãy nghe đoạn đối đáp của nhân viên vệ sinh và anh công nhân sau đây :
            - Anh kia, sao không dội nước mà bỏ đi như thế hử?
            - Vậy sao ? Nhưng hồi nãy tôi đã dội nước sạch rồi mới “đi” đó chớ. Bây giờ đứa nào “đi” sau tôi thì phải dội chớ. Như vậy là huề đúng không ?

Than ôi, chẳng phải tính cách bắt đầu thành hình từ các thói quen ứng xử nhỏ bé nhất, tầm thường nhất hay sao. Và nhiều tính cách cá nhân sẽ góp phần làm nên bản sắc văn hóa của một địa phương hay rộng hơn là của cả một dân tộc.